บทที่ 4 ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
ในชีวิตประจำวันจะพบสิ่งที่มีความเกี่ยวข้องกันอยู่เสมอ เช่น สินค้ากับราคาสินค้าคนไทยทุกคนจะต้องมีเลขประจำตัวประชาชนเป็นของตนเอง ตัวอย่างที่กล่าวมาเป็นตัวอย่างที่แสดงความสัมพันธ์ของสิ่งสองสิ่งที่มาเกี่ยวข้องกันภายใต้กฎเกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่ง สำหรับในวิชาคณิตศาสตร์มีสิ่งที่แสดงความสัมพันธ์ดังตัวอย่างต่อไปนี้
พื้นที่ของรูปสามเหลี่ยมใดๆ เท่ากับ ครึ่งหนึ่งของผลคูณของความยาวของฐานและความสูงของรูปสามเหลี่ยม 0น้อยกว่า หนึ่ง
{1,2} ไม่เท่ากับ {12}
ถ้าจะจับคู่ระหว่างสิ่งสองสิ่งที่มีความสัมพันธ์กัน เช่น จับคู่ระหว่างจำนวนนับ a และ
ถ้าจะจับคู่ระหว่างสิ่งสองสิ่งที่มีความสัมพันธ์กัน เช่น จับคู่ระหว่างจำนวนนับ a และ
ซึ่งเป็นอินเวอร์สการคูณของ a แล้วเขียนในวงเล็บ เช่น 2, 3, 4, 5, สิ่งที่ได้เหล่านี้เรียกว่า คู่อันดับ แต่ละคู่อันดับประกอบด้วยสมาชิกตัวหน้าและสมาชิกตัวหลัง จากตัวอย่าง 2,3,4 และ 5 เป็นสมาชิกตัวหน้า และ ,, และ เป็นสมาชิกตัวหลัง ถ้าสลับที่สมาชิกตัวหน้าและตัวหลัง เช่น จาก 2, เป็น ,2 สิ่งที่ได้ก็จะผิดความหมายเดิมที่กำหนดไว้ ในวิชาคณิตศาสตร์จะเขียนคู่อันดับในรูป (a,b) โดยที่ a เป็นสมาชิกตัวหน้าและ b เป็นสมาชิกตัวหลัง คู่อันดับสองคู่อันดับใดๆ จะเท่ากันเมื่อสมาชิกตัวหน้าเท่ากันและสมาชิกตัวหลังเท่ากัน หรือ (a,b) = (c,d) เมื่อ a = c และ b = d
ให้ A = {1,2,3} และ B = {a , b}
เขียนคู่อันดับโดยให้สมาชิกตัวหน้าเป็นสมาชิกของเซต A และสมาชิกตัวหลังเป็นสมาชิกของเซต B แล้วจะได้คู่อันดับทั้งหมดดังนี้
(1,a) , (1,b) , (2,a) , (2,b) , (3,a) , (3,b)
และเซตของคู่อันดับทั้งหมดคือ
{(1,a) , (1,b) , (2,a) , (2,b) , (3,a), (3,b)}
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น